Nhân tạo hay tự nhiên, xu hướng nào cho màu thực phẩm dùng trong kẹo

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra ảnh hưởng của màu nhân tạo đến với sức khỏe người tiêu dùng (xem thêm bài viết Rủi ro của màu nhân tạo trong bánh, kẹo). Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã thúc đẩy các nhà sản xuất thực phẩm giải quyết những lo ngại này bằng cách khám phá các lựa chọn thay thế tự nhiên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi sâu vào mối quan tâm của người tiêu dùng về các thành phần nhân tạo trong thực phẩm, với trọng tâm là ngành bánh kẹo. Chúng tôi cũng sẽ nêu bật một loạt các lựa chọn thay thế tự nhiên như beta-carotene, lycopene, carmine, cà rốt đen, củ cải đỏ, ớt bột, v.v.

Thái độ của người tiêu dùng đối với các thành phần nhân tạo trong thực phẩm

Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo đang tăng lên, phẩm màu nhân tạo không được xếp hạng cao như các yếu tố khác trong hệ thống phân cấp các mối quan tâm về thực phẩm. Tại Hoa Kỳ, 46% người tiêu dùng thích thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo, trong khi ở Vương quốc Anh, 34% thấy kẹo làm không có chất phụ gia nhân tạo hấp dẫn. Tuy nhiên, các yếu tố như ‘không chất bảo quản’ hoặc giảm lượng đường, chất béo và muối có xu hướng là mối quan tâm lớn hơn đối với người tiêu dùng.

Thật thú vị, xu hướng lo lắng về các thành phần nhân tạo trong thực phẩm tăng theo độ tuổi. Người tiêu dùng trong độ tuổi 18-24 tỏ ra ít ưa thích hơn đối với thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo, chỉ có 31% bày tỏ sự ưa thích như vậy. Ngược lại, 56% người lớn từ 65 tuổi trở lên thích thực phẩm không có thành phần nhân tạo. Ngoài ra, người tiêu dùng trẻ tuổi có nhiều khả năng tiêu thụ kẹo hơn, với 76% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi ở Hoa Kỳ mua bánh kẹo đường.

Vai trò của cha mẹ trong việc lựa chọn kẹo

Trong khi người tiêu dùng trẻ tuổi có thể ít quan tâm đến các thành phần nhân tạo, tình hình sẽ thay đổi khi nói đến kẹo dành cho trẻ em. Các bậc cha mẹ coi trọng việc cung cấp thực phẩm lành mạnh cho con cái của họ, khiến chúng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm không có phẩm màu nhân tạo, đặc biệt là trong danh mục bánh kẹo.

Tuy nhiên, thực tế lại khác. Trẻ em được đầu tư rất nhiều vào thị trường bánh kẹo, với khoảng 9/10 trẻ em ở Vương quốc Anh và một tỷ lệ tương tự trẻ em ở Hoa Kỳ tiêu thụ kẹo hoặc kẹo cao su. Mặc dù vậy, những tuyên bố về các thành phần ‘hoàn toàn tự nhiên’, bao gồm cả màu tự nhiên, xếp hạng thấp hơn đáng kể so với các yếu tố khác đối với cha mẹ khi lựa chọn đồ ăn dặm cho con của họ. Sự phức tạp phát sinh từ thực tế là nhiều trẻ em sử dụng tiền tiêu vặt hoặc tiền tiêu vặt của mình để mua kẹo, cho phép chúng tự do đưa ra quyết định của mình.

Những thách thức trong việc phát triển kẹo ‘Hoàn toàn tự nhiên’ cho trẻ em

Trong khi những nỗ lực thay thế phẩm màu nhân tạo trong kẹo dành cho trẻ em có thể được nhìn thấy thông qua việc ra mắt sản phẩm mới, thì việc giới thiệu các sản phẩm kẹo ‘hoàn toàn tự nhiên’ vẫn còn chậm. Chưa đến 1% số sản phẩm mới ra mắt trên thị trường kẹo dành cho trẻ em trên toàn cầu có tuyên bố ‘hoàn toàn tự nhiên’ trong năm 2009 và tỷ lệ này không tăng đáng kể kể từ năm 2005.

Mặc dù mối tương quan giữa màu sắc nhân tạo và các vấn đề sức khỏe ở trẻ em là không rõ ràng và chủ yếu là giai thoại, nhưng mối lo ngại ngày càng tăng trong một số nhóm phụ huynh. Điều này đã dẫn đến các sáng kiến ​​​​về quy định ở các quốc gia như Canada, nơi các yêu cầu ghi nhãn màu nghiêm ngặt hơn đang được đề xuất. Health Canada nhằm mục đích cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin hơn để đưa ra lựa chọn sáng suốt và có khả năng làm giảm các phản ứng bất lợi liên quan đến phẩm màu nhân tạo, bao gồm mối liên hệ nhẹ nhưng đáng kể với các tình trạng như ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý).

Tiến thoái lưỡng nan của nhà sản xuất kẹo

Các nhà sản xuất kẹo đang đối mặt với một tình huống phức tạp khi cân nhắc giữa việc duy trì màu nhân tạo hay chuyển sang sử dụng màu tự nhiên cho sản phẩm của họ. Ngày nay, xu hướng sử dụng màu tự nhiên trong bánh kẹo đang gia tăng ở nhiều quốc gia, do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sự an toàn và tính tự nhiên của sản phẩm.

Đặc biệt, trên thị trường dành cho trẻ em, việc giải quyết các mối lo ngại về béo phì và sức khỏe răng miệng đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Do đó, những nỗ lực để giảm lượng đường và chất béo trong kẹo đang được đẩy mạnh hơn so với việc sử dụng màu nhân tạo. Các nhà sản xuất kẹo cần tìm cách áp dụng màu tự nhiên để đồng thời đảm bảo an toàn và đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng.

Kết luận

Mặc dù xu hướng sử dụng màu tự nhiên trong bánh kẹo đang gia tăng ở nhiều quốc gia, các nhà sản xuất kẹo vẫn đối diện với thách thức trong việc cân nhắc giữa việc duy trì màu nhân tạo và chuyển sang sử dụng màu tự nhiên cho sản phẩm của họ. Tuy nhiên, để đáp ứng sự quan tâm của người tiêu dùng và tận dụng xu hướng này, các nhà sản xuất kẹo cần nghiên cứu và phát triển thêm các giải pháp sử dụng màu tự nhiên, như các thành phần từ beta-carotene, lycopene, cà rốt đen, củ cải đỏ, ớt bột và nhiều lựa chọn thay thế tự nhiên khác. Bằng cách làm điều này, họ có thể tiếp tục phát triển trong ngành kẹo hiện tại và duy trì cam kết với chất lượng và sức khỏe của người tiêu dùng.

Mặc dù xu hướng sử dụng màu tự nhiên trong bánh kẹo đang gia tăng ở nhiều quốc gia, các nhà sản xuất kẹo vẫn đối diện với thách thức trong việc cân nhắc giữa việc duy trì màu nhân tạo và chuyển sang sử dụng màu tự nhiên cho sản phẩm của họ. Tuy nhiên, để đáp ứng sự quan tâm của người tiêu dùng và tận dụng xu hướng này, các nhà sản xuất kẹo cần nghiên cứu và phát triển thêm các giải pháp sử dụng màu tự nhiên, như các thành phần từ beta-carotene, lycopene, cà rốt đen, củ cải đỏ, paprika và nhiều lựa chọn thay thế tự nhiên khác. Bằng cách làm điều này, họ có thể tiếp tục phát triển trong ngành kẹo hiện tại và duy trì cam kết với chất lượng và sức khỏe của người tiêu dùng.

Mời bạn đánh giá
error: