Tạo sức sống tươi mới với đường cỏ ngọt Stevia: Xu hướng và ưu điểm cho sức khỏe

Thực trạng và ưu tiên giảm lượng đường tiêu thụ

Trong bối cảnh tình hình toàn cầu về tình trạng thừa cân và béo phì ngày càng gia tăng, nhu cầu giảm lượng đường tiêu thụ đã trở thành một ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề xuất các biện pháp như tăng thuế và quy định để hạn chế việc tiêu thụ đường. Với hơn 40% dân số thế giới (tương đương 2.2 tỷ người) báo cáo có vấn đề về cân nặng, nhu cầu giảm đường đang trở thành một phong trào mạnh mẽ.

Sự thay đổi xu hướng tiêu dùng và những tác động đến thực phẩm

Nhìn vào các xu hướng người tiêu dùng, có thể thấy rằng việc hạn chế đường đang trở thành ưu tiên hàng đầu khi mua thực phẩm và đồ uống. Một khảo sát tại Hoa Kỳ đã phát hiện ra hơn 70% người mua sắm lựa chọn giảm lượng đường khi mua hàng tại cửa hàng. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm mới và cải tiến trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Sự thay đổi về thành phần chất tạo ngọt trong sản phẩm

Để đáp ứng xu hướng này, các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống đang tạo ra nhiều sản phẩm mới và cải tiến. Trên toàn cầu, mọi khu vực đều có sự gia tăng về sản phẩm có thông điệp giảm đường, đặc biệt tại khu vực Châu Úc, Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Mỹ Latin.

Khi người tiêu dùng chọn mua sản phẩm, thông tin trên nhãn sản phẩm đóng một vai trò quan trọng. Người tiêu dùng có thái độ khác nhau đối với các chất làm ngọt nhân tạo (sucralose, aspartame, acesulfame potassium) so với chất làm ngọt tự nhiên (stevia, monk fruit, allulose). Sự yêu thích đối với các chất làm ngọt tự nhiên đã tạo đà tăng trưởng cho thị trường các sản phẩm làm ngọt tự nhiên như stevia và erythritol.

Tiềm năng của đường cỏ ngọt Stevia

Trong xu hướng này, stevia đã nổi bật là một giải pháp tự nhiên và an toàn. Được phê duyệt lần đầu tại thị trường EU vào năm 2011, stevia đã trở thành một nguồn ngọt tự nhiên được sử dụng rộng rãi. Các biến thể mới của stevia như Reb M và Reb D đã cung cấp hương vị ngọt ngon hơn, mở ra nhiều ứng dụng khả dụng cho sản phẩm.

Sự phát triển của stevia có thể thấy qua việc tiêu thụ toàn cầu đã đạt khoảng 1.400 tấn vào năm 2019. Dù đại dịch đã làm giảm tốc độ tăng trưởng này, nhưng trong năm 2021, sự tăng trưởng đã được tái khởi đầu và được kỳ vọng tiếp tục trong tương lai. Số lượng sản phẩm sử dụng stevia cũng đã tăng tới gần 50% từ năm 2017 đến 2021. Với tỷ lệ 42% thị trường toàn cầu, thức uống là nhóm sản phẩm dẫn đầu, trong đó có nhiều sản phẩm dành cho thể thao, theo Mintel năm 2021.

ingreda-xu-huong-duong-co-ngot-2

Stevia cũng đáp ứng được yêu cầu về bền vững của người tiêu dùng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng nước, điện, khí, than đốt, khí thải carbon và nước thải của stevia thấp hơn so với các loại làm ngọt khác. Điều này phản ánh cam kết của hãng Ingreda đối với việc sản xuất các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường.

Thách thức và những cải tiến trong tương lai của chất tạo ngọt

Tuy nhiên, việc sử dụng stevia trong công thức thực phẩm có thể gặp một số khó khăn, như độ ngọt và hậu ngọt. Tùy thuộc vào loại stevia và cách sử dụng, người sản xuất cần có sự kết hợp tốt với các chất làm ngọt khác và thành phần khác để tạo ra sản phẩm ngon miệng và thích hợp.

Bên cạnh stevia, erythritol cũng là một lựa chọn phổ biến như chất làm ngọt ít calorie. Khi kết hợp với stevia, erythritol cung cấp độ ngọt tương đương khoảng 68% so với đường. Nó không chứa calorie, không tác động đến đường huyết, không gây ung thư và chịu nhiệt độ lên đến 180°C, phù hợp cho các sản phẩm nướng.

Với xu hướng người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và bền vững, các chất làm ngọt tự nhiên như stevia và erythritol đang trở thành lựa chọn hàng đầu. Trong tương lai, thị trường chất làm ngọt tự nhiên dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ CAGR ước tính 10.6% qua các năm, với Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á dẫn đầu.

Với tình hình này, việc phát triển sản phẩm thực phẩm và đồ uống dựa trên các xu hướng này, bằng cách sử dụng các chất làm ngọt tự nhiên như stevia và erythritol và thể hiện sự minh bạch về các thực hành môi trường, đạo đức và bền vững của mình, sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Mời bạn đánh giá
error: