Hương vị giúp tăng cường cảm nhận và thu hút tất cả các giác quan

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm đa dạng các hương vị hơn. Các nhà sản xuất có thể đạt được những điều tích cực bằng cách thử nghiệm nhiều hương vị mãnh liệt và bất ngờ hơn, cũng như bằng cách sử dụng kết cấu, màu sắc và hương thơm để tạo ra trải nghiệm đồ ăn và thức uống đa giác quan.

Theo một nghiên cứu của Mintel đã chỉ ra rằng, khi các nhà sản xuất nhắm đến việc cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm sản phẩm phức tạp hơn thì họ cần chú ý tập trung vào hương vị, kết cấu, mùi thơm và màu sắc trong thực phẩm và đồ uống vì những điều này sẽ mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ hơn.

Kết quả khảo sát của Mintel

Người tiêu dùng ưa thích các món cay khi thưởng thức món ăn ngoại

Do hạn chế đi lại do đại dịch dẫn đến cảm giác thiếu thốn ở người tiêu dùng. Và họ luôn tìm cách để được trải nghiệm hương vị ẩm thực toàn cầu (món ăn nước ngoài) như một cách giúp họ có được cảm giác tận hưởng chuyến đi xa.

Mối quan tâm đến các món ăn nước ngoài dẫn đến việc người tiêu dùng trải nghiệm nhiều loại sở thích và hương vị, bao gồm cả các biến thể cay và nóng. Người tiêu dùng ở một số quốc gia châu Âu thừa nhận rằng họ đã ăn các món ăn nước ngoài thường xuyên hơn kể từ khi bắt đầu đại dịch, đặc biệt là các món ăn có hương vị đa dạng và các cảm giác cay, nồng khác nhau.
Nhu cầu về hương vị cay/nóng không chỉ trong thực phẩm mặn mà còn trong thực phẩm ngọt, nơi họ có thể cung cấp các sản phẩm có hương vị đặc trưng.

Tầm quan trọng của hương thơm trong thực phẩm và đồ uống

Người tiêu dùng ngày càng mong muốn được trải nghiệm đa dạng các thương hiệu khác nhau vì một số lý do, bao gồm cả lý do thư giãn, vui vẻ hoặc sức khỏe. Hương thơm, như một thuộc tính cảm quan, có tiềm năng mạnh mẽ trong các lần ra mắt thực phẩm và đồ uống mới nhằm mục đích mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm bữa ăn đặc biệt hơn. Điều này đến từ nhiều lí do:

  • Hương thơm thực phẩm và đồ uống có thể gợi lên ký ức hoặc liên tưởng để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
  • Hương thơm cũng có thể cung cấp các lợi ích chức năng như giảm căng thẳng, lo lắng và hỗ trợ giấc ngủ.
  • Ngoài ra còn có những lợi ích sức khỏe tiềm năng từ việc sử dụng rộng rãi hương liệu. Nghiên cứu cho thấy rằng hương liệu có thể giúp giảm lượng đường trong đồ uống trong khi vẫn duy trì các đặc tính của hương vị.

Sự hấp dẫn là điều quan trọng, nhưng công thức vẫn cần phải tự nhiên

Trải nghiệm sản phẩm trực tiếp là điều rất quan trọng đối với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, những người muốn chia sẻ trải nghiệm thực phẩm của họ (và những thứ khác) trên phương tiện truyền thông xã hội. 45% người trưởng thành ở Anh đã từng đến các tiệm bánh hoặc nhà hàng tráng miệng đồng ý rằng một món tráng miệng được trình bày đẹp mắt rất đáng để đăng trên mạng xã hội. Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có thể thu hút nhiều giác quan và các sản phẩm hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, đẹp hoặc thậm chí gây sửng sốt có thể được đăng trực tuyến. Sự hấp dẫn về thị giác, màu sắc và hình dạng cũng có thể nâng cao các giác quan khác, bao gồm cả vị giác. 36% người lớn Trung Quốc đã từng ăn món tráng miệng đã mua một món tráng miệng vì nó có hình dáng bắt mắt.
Tuy nhiên, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, họ ngày càng tìm kiếm các công thức sản phẩm tự nhiên hơn, có nghĩa là màu sắc rực rỡ nên đến từ các nguồn tự nhiên như trái cây và rau quả.

Tóm lại

Các thuộc tính đa giác quan của sản phẩm, chẳng hạn như màu sắc, kết cấu và hương thơm, có thể nâng cao mùi vị và hương vị của sản phẩm, do đó nâng cao trải nghiệm và kết nối của người tiêu dùng với thương hiệu.
Với tầm quan trọng không ngừng của phương tiện truyền thông xã hội, sức hấp dẫn trực quan của sản phẩm sẽ vẫn quan trọng. Tuy nhiên, trong những trường hợp mà hình thức bên ngoài được tăng cường với các thành phần bổ sung, chúng cần phải tự nhiên nhất có thể để thu hút người tiêu dùng hướng đến sức khỏe.

Mời bạn đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: